Tuesday, June 28, 2011

Bok walang talo talo.

Sabi nga sa bro code, ang kay Pedro ay kay Pedro at ang kay Juan ay kay Juan. In short walang agawan. Pero paano kung na in love kayong magkaibigan sa iisang babae? Ang hirap ng nasa ganitong sitwasyon di ba? Hindi mo alam kung ano ang pipiliin mo, kung ang pagkakaibigan niyo ba o kung ang isinisigaw ng puso mo. Napagdaanan ko na din tong ganito, at ang usual na ginagawa ko? Ako yung nag bibigay over dun sa kaibigan ko. Sabihin nanating duwag ako pero di ko alam pero mas mahalaga sakin ang hindi masira ang pagkakaibigan kahit na gusto ko yung babae.

Ang hirap din ng sitwasyon ng mga taong nagpaparaya, minsan kahit na gusto mong ipaglaban ang lahat meron at merong taong mawawala sayo. Pero paano kung yung babaeng gusto niyo yung isa ang gusto at hindi ikaw? Pag ganito ang sitwasyon eh dapat ka na talagang mag paraya sa kaibigan mo. Kung mahal mo talaga yung babae eh dapat maging masaya ka sa kanya. Masakit man sayo yun eh wala ka ng magagawa.

Magsha-share lang ako ng kwento. Yung dalawa ko kasing kaibigan nagkagusto sa isang babae. Si Mr. J at si Mr. D. Magkakaibigan kami pero dahil sa matagal ng gusto ni Mr. D si Ms. A matagal niya na tong pinopormahan kahit na pinagtatabuyan na siya ni Ms. A. Ayaw niya kasi sa kanya talaga nung una pa lang. Tapos hindi pa din nag mo-move on si Mr. D. Si Mr. J naman eh pinormahan si Ms. A na nagkataong mutual ang nararamdaman nila sa isa’t isa. Ngayon sila na at malaki ang hinanakit ni Mr. D kay Mr. J. Sabi pa niya “SIMULA NGAYON HINDI KO NA SIYA TINUTURING NA KAIBIGAN”.

Ang panget lang di ba? Nakakainis lang yung ginawa ni Mr. D. Kasi kung tunay niya naman talagang mahal si Ms. A eh magpaparaya siya dahil alam niyang mahal ni Ms. A si Mr. J. Pero wala eh ganon talaga, masyadong matigas lang yung isa. Ito yung isa sa pinaka-panget na pwedeng mangyari sa magkaibigan. Kaya hanggat maaga pa wag na wag kayong mag mamahal ng iisang tao. O kaya naman ay matutong mag paraya. Dahil darating din naman kasi ang taong para sayo.

Hindi naman kasi talaga dapat minamadali ang pag ibig. Ang panget naman kung hahantong pa tayo sa ganitong tagpo sa ating mga kaibigan. Mahirap magkasira lalo na pag malapit kayo sa isa't isa. Malabo niyo ng maibabalik yung pagkakaibigan niyo. Kaya hanggat maaari wag mo tataluhin yung tropa mo. Pero depende pa din naman sa sitwasyon yun, minsan kasi may mga scenario na pwede mo ng ligawan yung naging ex o nagustuhan dati ng kaibigan mo pero siyempre may tamang panahon para doon.

No comments:

Post a Comment