Saturday, August 6, 2011

Wag sayangin ang pagkakataon.

Kahapon sumakay ako ng tricycle ng dati kong service noong Grade 1 ako papuntang Marikina Bayan para makasakay ako ng jeep papuntang school. Siya si Kuya Rudy, naging service din siya ng ate ko noong elementary siya, kaya sobrang tagal niya nang namamasada. Sa kanya na mismo nanggaling, mahirap talaga umasenso kapag simpleng pamumuhay lang ang ginagawa mo sa pang araw araw. Sa mga taong tulad niya lalo kong nare-realize na sobrang swerte ko pala sa buhay. Kasi may pang paaral ako. I have all the means to become successful in the future, na sa sarili ko nalang kung gagamitin ko sa tama.

Hindi ko kasi maintindihan yung ibang studyante na tulad ko. Yung mga taong mahilig mag bulakbol at hindi pumasok sa eskwela. (Hindi naman ako magpapaimpokrito kasi ginagawa ko din naman yang mga yan) Pero kapag naiisip ko yung perang nilalaan para lamang makapag aral ako eh naaawa ako sa tatay ko na hindi na magkanda-ugaga mag trabaho sa ibang bansa, mabigyan lang kami ng magandang buhay. Maniwala ka man o sa hindi, pero kahit kailan hindi ko pa nasubukang mang kick back sa mga magulang ko pag dating man sa tuition o sa mga libro. Hindi naman kasi tinatae lang ang pera, kapag maiisip mo lang yung hirap na pinagdadaanan ng mga magulang natin mapag aral lang tayo.

Siyempre hindi mo naman maiaalis sa atin na dadaan talaga tayo sa rebellious stage. Pwedeng mild rebellion o yung tipong wagas talaga mag rebelde sa mga magulang. Hindi ko din naman masisisi yung mga taong ganon, kasi may dahilan naman ang lahat ng yon kung bakit sila nagkaganon. Pero bakit pa kailangan mag rebelde? Sana naiisip nila na sayang ang pera, ang panahon, at higit sa lahat ang pagkakataon. Sa dinami dami ng taong gustong mag aral pero hindi makapagpa-aral dahil sa walang pera, andiyan ka pa din at nakuha mong mang kick back o mag loko sa eskwela? Isipin mo nalang yung mga taong nasa lansangan at walang makain, yung mga taong grasa na pakalat-kalat, yung mga batang paslit na namamalimos.

Oo swerte ka, wag mo sana sayangin yung pagkakataon na ibinigay sayo. Maging responsable, matatanda na tayo. Tandaan mong nasa huli lagi ang pagsisisi.

1 comment:

  1. tama ka ser, minsan naiisip ko rin yan.. kung nasaayos ko lang talaga ang lahat dati..

    kaso tapos na yun, hindi naman na pedeng ibalik..

    pero di pa naman huli e .. kung talagang gugustuhin ko, kaya pang magtino.

    ReplyDelete