Thursday, July 14, 2011

Lotto



Likas sa ating mga pinoy ang mahilig tumaya sa kahit na anong klase ng mga sugal. Isa na sa pinakasikat dito ay ang Nationwide lottery na hatid sa atin ng PCSO. Dahil sa nga sa limpak na limpak na pa-premyo ang hatid nito sa ating mga kababayan kaya marami ang nae-enganyo sa pag sali nito. Sabi nga ng matatanda masama daw ang sugal pero kapag milyon na ang usapan walang nagiging masama dahil nga sa pagkakataong mabago nito ang ating buhay.

Mapa-bata man o matanda (Hanggang 18 years old) ay nahuhumaling sa pag taya sa lotto. 6 na numero ang kailangan para makuha mo ang jackpot. 6 na numero lang pero sobrang hirap na kumbinasyon ito para mahulaan. Ayos sa statistics na alam ko meron kang 1/300,000,000 chance na makuha mo ang tamang combination ng 6 na numero. Yun ay kung sa 6/42 ka tataya at mas liliit pa yan kung sa 6/45, 6/49, at sa 6/55 ka tataya. Hindi ko sigurado kung tama yang statistics na nakuha ko, pero tama man yan o hindi. Isa lang ang totoo. MAHIRAP MATIYAMBAHAN ANG ANIM NA NUMERO.





Marami ng nananalo sa larong ito. Isa na ang ating pambansang bayani na si Dr. Jose Rizal. Oo, kung hindi niyo alam, nanalo sa lotto si Dr. Jose Rizal nung siya ay napatapon sa Dapitan. At sa pagkaka-alam ko sa Rizal na subject ko nagpatayo siya ng eskwelahan at bumili ng mga lupain. Ewan ko ba kung ano ang meron kay Rizal at napaka-swerte niyang tao. Sa pagkakaalam ko eh naglalaan talaga siya ng budget para lamang pantaya sa lotto.

Ang pagkapanalo dito ay hindi biro, malaki man o di gaanong kalaki ang napanalunan mo dito (basta jackpot) eh maaaring mabago nito ang buhay mo at ang buhay ng pamilya't mga kamag anak mo. Maaari ka na ding makatulong sa ibang tao, pwede ka mag donate sa mga charitable institutions, mag pagawa ng simbahan, tumulong sa mga mahihirap, mag patayo ng libreng hospita o kaya naman ay eskwelahan. Nasa sa iyo nalang yun kung paano mo ibabalik ang biyayang natanggap mo. Naniniwala kasi ako na kapag nanalo ka sa lotto, ikaw ang napili ng Diyos na gawing instrumento para makatulong sa ibang tao. Kaya kung ikaw ay su-swertehin wag mo kakalimutang mag pasalamat at mamahagi sa nakakarami. Gamitin ito ng maayos at tama para hindi ka matulad sa ibang taong nanalo na sa lotto nag hirap pa din. (Inuna kasi ang pasarap) Dahil bihira lang ang ganitong pagkakataon sa buhay ng tao. Kapag ikaw na yun, gamitin mo sana sa tama. At wag mo ako kalimutang balatuhan.







No comments:

Post a Comment